Theo ông Phú, không thể phủ nhận có những doanh
nghiệp (DN) bán lẻ nội đang vượt khó vươn lên có được chỗ đứng trước cuộc đổ bộ
của các đại gia ngoại. "Tuy nhiên, đó chỉ là số rất ít, còn lại đa số rất
thụ động mà tôi nghĩ 70% là ta tự hại mình, còn yếu tố ngoại chỉ chiếm tỷ lệ
30%", ông Phú nhận xét.
Người được cho là mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội
kể, ông từng dẫn một số nhà sản xuất đến các siêu thị nội nhưng họ đòi chiết
khấu không kém siêu thị có vốn nước ngoài. Đó là chưa kể phí đầu kệ, phí sinh
nhật, thậm chí là tiền "gầm bàn"... "Trong khi đó, một chai dầu
ăn siêu thị nội bán đắt hơn DN FDI đến 20.000 đồng. Chúng ta tự hại ta thôi,
bởi phân phối yếu thì sản xuất chết, người tiêu dùng bị móc túi", ông bức
xúc.
TS Ngô Tuấn Anh, Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng
thừa nhận các DN nội kinh doanh thiếu tính chuyên nghiệp, nguồn hàng chưa phong
phú, đa dạng, mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu... là
những điểm yếu dễ nhìn thấy.
Dẫu vậy, không chỉ có lỗi của DN, mà từ thực tế
bán lẻ của Hà Nội, ông Phú chỉ ra nhiều chính sách của nhà nước rất lạ đời. Cụ
thể, Sở Công thương Hà Nội từng công bố bình ổn 32.000 tấn rau trong dịp tết,
thế nhưng giá cà chua vẫn tăng 4 lần khi đến tay các bà nội trợ. Còn Tổng công
ty thương mại Hà Nội (Hapro) được bình ổn cả trăm tỷ đồng song giá bán vẫn cao
hơn siêu thị khác. Hay chuyện chỉ một đoạn phố 700m mà quy hoạch đến 3 siêu
thị. Dù đã có Lotte và Hapro song vẫn cho thêm Fivimart vào giữa... "Nhiều
chính sách không tài nào hiểu nổi, thế mà không thấy ai chịu trách nhiệm",
ông Phú ngạc nhiên.
Theo Báo Thanh Niên