Là một tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam,
Vingroup vừa công bố tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ở phân khúc bán lẻ trong
quý đầu tiên của năm 2016 với doanh thu 2 nghìn tỷ VNĐ (tương đương 89,7 triệu
USD), gấp 4 lần so với năm trước đó.
Với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ
Việt Nam trị giá khoảng 110 tỷ USD mỗi năm tuy nhiên mới chỉ có 1/4 trong số
này được phục vụ thông qua những kênh bán lẻ hiện đại. Chính vì vậy, tờ Nikkei
cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt 150 tỷ USD vào năm 2020.
Mặc dù đầu tư vào mảng bán lẻ bất động sản thông
qua các trung tâm mua sắm Vincom từ khoảng 10 năm nay nhưng Vingroup mới chỉ
bắt đầu cho thấy rõ tham vọng muốn trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam kể từ
năm 2014.
Họ bắt đầu bằng việc mua lại hàng loạt chuỗi bán
lẻ như Ocean Mart, MaxiMark, Vinatexmart và Apphanam để phát triển những siêu
thị và cửa hàng tiện lợi của riêng mình.
Những thương vụ mua lại như kể trên càng được
đẩy mạnh khi quỹ đầu tư Warburg Pincus và Credit Suisse rót thêm 100 triệu USD
vào năm ngoái cho Vincom Retail, nâng tổng số tiền đầu tư của họ vào mảng bán
lẻ của tập đoàn Vingroup lên con số 300 triệu USD.
Hiện tại, Vingroup đã trở thành nhà điều hành
chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam khi Vinmart+ đạt con số hơn 650 cửa
hàng. Ra mắt vào năm 2014, Vingroup hy vọng có thể nâng con số này lên 1.000
cửa hàng vào cuối năm nay.
VinMart hiện cũng có 100 siêu thị và 50 trung
tâm mua sắm trên khắp cả nước.
Những mảng kinh doanh bán lẻ khác của tập đoàn
Vingroup còn có VinFashion và cửa hàng điện máy VinPro. Ngoài ra Adayroi hiện
cũng nằm trong top 10 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Điều đáng nói là tính sơ bộ, cứ mỗi ngày trôi
qua lại có 2 cửa hàng tiện lợi VinMart+ được khai trương.
7-Eleven tới từ Nhật Bản và Walmart tới từ Mỹ là
2 đối thủ ngoại có thể sắp tấn công vào thị trường Việt Nam và trở thành đối
thủ của Vinmart. Còn hiện tại, một số đối thủ cạnh tranh chính của họ gồm: Aeon
của Nhật Bản, Metro, BigC của Thái Lan, Lotte của Hàn Quốc và Circle K của Mỹ.
Phó chủ tịch Vingroup là ông Lê Khắc Hiệp hy
vọng tập đoàn có thể mở rộng kinh doanh nhờ tận dụng được lợi thế am hiểu thị
trường địa phương mà đặc biệt là sở thích người tiêu dùng.
Nhìn chung tình hình tài chính của Vingroup đều
khả quan ở hầu hết các mảng kinh doanh. Riêng doanh thu bất động sản đạt 10
nghìn tỷ VNĐ trong quý đầu tiên, tăng 146% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm 67%
tổng doanh thu toàn tập đoàn.
Tổng cộng, Vingroup đạt 15,1 nghìn tỷ VNĐ doanh
thu với 1 nghìn tỷ VNĐ lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên.
Theo Tri Thức Trẻ